วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

เป็นสิ้วทำยังไง


เป็นสิวทำยังไงดี...

คงไม่มีใครเถียงว่าไม่เคยเป็นสิว แต่จากนี้ไปเราจะมาดูข้อมูลความรู้ที่ถูกต้อง

สิวเกิดได้อย่างไร? สาเหตุของสิวนั้น มีหลายปัจจัยครับ ไม่ว่าจะเป็นจากภายใน หรือจากภายนอก

เริ่ม จากปัจจัยภายในกันก่อนแล้วกัน...ก็ได้แก่ ฮอร์โมนเพศ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้มีการทำงานของต่อมไขมันมากเกินความจำเป็น สำหรับปัญหานี้คงจะแก้ไขค่อนข้างลำบากครับ จะใช้ยาลดฮอร์โมนเพศ (เช่น ยาคุมกำเนิดบางชนิด) หรือ ใช้ยาลดการทำงานของต่อมไขมัน (เช่น ยากรดวิตามิน เอ) ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยาได้ครับ เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิดอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือการรับประทานยาลดการทำงานของต่อมไขมันก็จะมีผลข้างเคียงกับตับได้ครับ ส่วนปัจจัยภายในอื่นๆ ก็เช่น ความเครียด เป็นต้น

ส่วนปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการเกิดสิวก็มีหลายอย่างครับ เช่น...

1. อากาศร้อน-เย็น จะส่งผลต่อการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันครับ เช่น ถ้าอยู่ในห้องปรับอากาศหน้าก็จะไม่ค่อยมันเท่าไร
2. ฝุ่นควัน และมลภาวะต่างๆ ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและต่อมไขมัน
3. อาหารบางชนิด เช่น อาหารที่ปรุงด้วยน้ำมัน, อาหารที่มีรสจัด, ช็อกโกแลต ซึ่งกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน และอาจทำให้เกิดสิวง่ายขึ้น เชื้อแบคทีเรีย ทำให้มีการอักเสบติดเชื้อ จากสิวเม็ดเล็กๆ ก็จะกลายเป็นสิวอักเสบหัวหนองได้

ถ้าเป็นแล้วทำอย่างไรดี?

เมื่อ เรารู้ถึงสาเหตุของการเกิดสิวแล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดสิวครับ เช่น หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่นควันและมลภาวะต่างๆ, หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดสิวง่ายขึ้น และดูรักษาความสะอาดของใบหน้าอย่างถูกวิธีครับ

สำหรับ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขจัดสิ่งอุดตันในต่อมไขมันและรูขุมขนอย่างแท้จริง ครับ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม FTS (Follicle Targeting System) ซึ่งช่วยนำส่งสารแลคติค (Lactic acid) เข้าสลายสิ่งอุดตันได้ลึกถึงจุดกำเนิดสิว และช่วยลดสิวเสี้ยน สิวอุดตันอย่างเห็นผลครับ


การเลือกใช้เครื่องสำอาง

เครื่อง สำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้ควรเป็นสูตรปราศจากน้ำมัน (oil-free) ครับ อย่างการเลือกใช้แป้งแต่งหน้านั้น ควรใช้แป้งชนิดที่เป็นแป้งฝุ่น หรือที่เรียกว่า Loose powder ครับเพราะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ในขณะที่แป้งพัฟ/แป้งอัดแข็ง/แป้งตลับ/แป้ง 2-way หรือที่เรียกว่า Pressed powder จะมีน้ำมันหรือมีครีมรองพื้นผสมอยู่ด้วย จึงอาจทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ครับ ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก็ควรเป็นสูตรปราศจากน้ำมันครับ ไม่ว่าจะเป็น eye shadow หรือ blush-on แม้แต่ครีมกันแดดก็ควรใช้ ครีมกันแดดสูตร oil-free ครับ
หลังจากสวยกัน มาทั้งวันแล้ว การทำความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญนะครับ ควรเช็ดเครื่องสำอางออกให้หมดด้วย make-up remover ที่สามารถเช็ดเครื่องสำอางได้อย่างสะอาดหมดจด เพราะหากตกค้างอยู่จะทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ครับ

เคล็ด ลับ...ที่ไม่ลับ ก็คงเป็นเรื่องการปฏิบัติตัวครับ นอกจากจะทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้เกิดสิวแล้ว เทคนิคเหล่านี้ก็สำคัญไม่ใช่น้อยนะครับ

1. การล้างหน้า ควรผสมเจลล้างหน้ากับน้ำสะอาด บนฝ่ามือจนเกิดฟอง แล้วค่อยใช้ฟองนั้นลูบหน้าเบาๆ ไม่ควรใช้มือถูไปมาครับ ถ้ารู้สึกว่ายังไม่สะอาด ก็สามารถล้างหน้าซ้ำได้ครับ - การถูหน้าไปมาแรงๆ จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวง่ายขึ้นครับ
2. ไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินไปครับ แค่วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น พอ ยกเว้นกรณีที่หน้าสกปรกมากๆ เช่น หลังเล่นกีฬา ก็สามารถล้างเพิ่มได้ครับ - การล้างหน้าที่บ่อยเกินไป จะไปทำลายสมดุลตามธรรมชาติของผิว ทำให้เกิดสิวได้ง่ายครับ
3. การเช็ดหน้าก็เช่นกันครับ ควรมีผ้าขนหนูผืนเล็กๆ สำหรับใช้เฉพาะใบหน้าเท่านั้น ไม่ควรใช้ปนกับที่เช็ดตัว และเวลาเช็ดควรใช้วิธีซับเบาๆ ครับ ไม่ควรถูไปมา และอย่าลืมเปลี่ยนผ้าขนหนูผืนใหม่ทุก ๆ สัปดาห์ด้วยนะครับ
4. ในระหว่างวันหากหน้ามัน ไม่ควรล้างหน้านะครับ (อย่างที่บอกไปแล้วว่าไม่ควรล้างหน้าบ่อยไป) ควรใช้กระดาษซับมัน ซับหน้าเบาๆ ไม่ควรลากกระดาษซับมันไปมาครับ เพราะ เป็นการรบกวนใบหน้ามากเกินไป
5. และถ้าเป็นสิว ก็ไม่ควรเครียด หรือวิตกกังวลนะครับ เดี๋ยวจะยิ่งเป็นสิวมากขึ้น ควรทำจิตใจให้สบาย ไม่ควรใช้มือไปจับต้องบ่อยๆ เพราะมือของเราอาจไม่สะอาดพอ ทำให้มีการติดเชื้อแบคทีเรีย ....จากสิวเม็ดเล็กๆ ก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ ติดเชื้อ มีหนอง ได้ครับ
6. สุดท้ายก็เรื่องง่ายๆ ครับ คือ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพื่อความสดชื่นและมีสุขภาพดีจากภายใน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น